‘เยอร์บา มาเต’ สมุนไพรจากอเมริกาใต้ บอกเลย “อร่อยมากกกก”

‘เยอร์บา มาเต’ สมุนไพรจากอเมริกาใต้ บอกเลย “อร่อยมากกกก”

เยอร์บา มาเต เป็นสมุนไพรที่คนไทยหลายๆ คนถึงกับทำหน้าฉงนเมื่อได้ยินชื่อ ก็เพราะมันคือ เครื่องดื่มสัญชาติอเมริกาใต้นั่นเอง แต่กิตติศัพท์ของมันนั้นเป็นที่เลื่องลือและต่างได้รับการยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า "มันอร่อยมากกก" เเละที่สำคัญเป็นชาที่หายากมากในเมืองไทย แต่ที่เชียงใหม่มีอยู่ร้านหนึ่งที่เค้ามีเยอร์บา มาเตขายด้วยนะ จะซื้อน้อย ซื้อมากมีขายหมด ที่ ‘กันต์โตะ ชาสมุนไพร เชียงใหม่’ นี่เอง

และเพราะความมหัศจรรย์ในรสชาติที่ดีเยี่ยมของมันนี่เเหละที่ทำให้มันหายาก ซึ่งยิ่งไปกว่านั้น ไม่เพียงเเต่รสชาติที่กลมกล่อมเเละลงตัว เยอร์บา มาเตยังมีสรรพคุณที่ดีเหลือล้น ถือว่าเป็นสมุนไพรที่ครบเครื่องทั้งรสชาติ และคุณประโยชน์ เรียกได้ว่า ใครได้ลองแล้ว แก้วเดียวอาจจะไม่พอนะ ขอเตือนไว้ก่อน

เยอร์บา มาเต มักนำมาทานเพื่อลดความอยากอาหาร บางคนจึงใช้เป็นยาลดน้ำหนัก อีกทั้งเยอร์บา มาเต ยังช่วยเพิ่มพลังงาน และสารอาหารจำนวนมาก ทั้งวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และกรดอะมิโน ซึ่งจะช่วยให้เราตื่นตัว มีสมาธิเพิ่มขึ้น ทำให้โฟกัสอยู่กับสิ่งที่ทำอยู่ได้ดีขึ้น จึงเหมาะกับผู้ที่ทำงานหนักและเป็นนักกีฬาอีกด้วย

ถึงกับที่ว่าสถาบันปาสเตอร์เเละสมาคมวิทยาศาสตร์ปารีสได้เคยกล่าวไว้ว่า “มันยากมากที่จะหาพืชสมุนไพรใดๆ ในโลกที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงไปกว่าเยอร์บา มาเต เพราะเอ่อล้นไปด้วยวิตามินที่สำคัญในการดำรงชีวิตมนุษย์ล้วนๆ เลย” อีกทั้ง มาพร้อมกับรสชาติที่หอมนุ่มละมุนละไม มีความแรงแบบกาแฟ มีประโยชน์แบบชาสมุนไพร และมีความหอมหวานแบบช็อกโกแลต

ไม่แปลกใจแล้วว่าทำไมถึงเป็นที่ต้องการในท้องตลาด ก็ดูสิดู รสชาติก็ดี แถมสรรพคุณยังยั่วยวนขนาดนี้ ของดีๆ แบบนี้ไม่ลองจะถือว่าเกิดมาแล้วยังใช้ชีวิตไม่คุ้ม ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เผื่อมีคนอ่านบทความนี้แล้วไปอยากซื้อมาลองทาน เราจึงมีเคล็ดไม่ลับวิธีชงชาเยอร์บา มาเตมาฝากเพื่อนๆ กันด้วยล่ะ

1. ใส่ชาเยอร์บา มาเต ประมาณ 8-10 กรัมในแก้วหรือภาชนะชงชา

2. เอียงให้ชามาทางด้านใดด้านหนึ่งของภาชนะชงชา

3. เทน้ำเย็นประมาณ 50 มิลลิลิตร ลงในแก้วหรือภาชนะชงชา

4. รอให้ใบชาเยอร์บา มาเตชุ่มชื้นก่อน เพื่อเพิ่มปริมาณธาตุอาหารและแร่ธาตุ ข้อนี้แหละทริคสำหรับรสชาติที่ดีขึ้น

5. เทน้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 80๐C ลงไปในแก้วหรือภาชนะชงชา ประมาณ 300-350 มิลลิลิตร

6. สกัดชาทิ้งไว้ 3-7 นาที

7. เท่านี้แหละ พร้อมอร่อยกันได้เลย

พูดกันง่ายๆ เยอร์บา มาเตก็เปรียบเสมือนกับเป็นชาขึ้นชื่อของคนอเมริกานี่แหละ และได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘The Drink of the Gods’ หรือ ‘The Juice of Earth’ แปลเป็นภาษาไทยๆ ก็คือ เครื่องดื่มของพระเจ้านั่นเอง รอช้ากันอยู่ไยทุกคน สงสัยเราต้องรีบไปสั่งซื้อกันซะแล้ว ชักช้าเกรงว่าสินค้าจะหมดสต็อคซะก่อน

 

หากสนใจข้อมูลของ ชามาเต กดตามลิ้งค์นี้ไปดูเพิ่มเติมได้เลยจ้า

https://www.chiangmaitea.com/product/62537/ชาสมุนไพร-เยอบา-มาเต-yerba-mate

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้